แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ขั้นตอนแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่
๑. ช่องทางร้องเรียน
๑) ส่งข้อร้องเรียนหรือร้องเรียนด้วยตนเองโดยตรง ที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
๒) ร้องเรียนทางโทรศัพท์ ๐-๔๔๐๐-๙๘๗๑-๒ โทรสาร ๐-๔๔๐๐-๙๘๗๒ แจ้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร
๓) ร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร www.taladsai.go.th หรือทางFacebook องค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร
๔) ทางไปรษณีย์ ส่งเรื่องร้องเรียนมาที่ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร หมู่ ๒ ตำบลตลาดไทร อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ๓๐๑๘๐
๕) ร้องเรียนผ่านกล่องแสดงความคิดเห็น ซึ่งติดไว้หน้าอาคารที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร
๒. ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่
๑) ให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทรเป็นหน่วยงานหลักในการรับเรื่องร้องเรียน
๒) เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนให้ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตรวบรวมข้อร้องเรียนเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับ ในกรณีเป็นลักษณะบัตรสนเท่ห์ให้พิจารณาเฉพาะรายที่มีลักษณะตามที่กำหนดในประกาศนี้
๓) กรณีนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เห็นสมควรให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือมอบหมายให้ผู้ใดตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทรดำเนินการตามคำสั่งนั้น
๔) ให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ได้รับแต่งตั้ง มีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาไต่สวนหาข้อเท็จจริงว่าเรื่องร้องเรียนมีมูลความจริงหรือไม่เพียงใด โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วพร้อมทั้งทำความเห็นเสนอนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ว่ามีผู้การกระทำทุจริตและประพฤติมิชอบเกิดขึ้นหรือไม่และเป็นการกระทำผิดวินัยหรือไม่ หากเป็นกรณีไม่มีมูลที่ควรกล่าวหาให้เสนอความเห็นต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และยุติเรื่อง
๕) ในการพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงให้ดำเนินการอย่างลับ และต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเป็นธรรม
๖) ให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงรายงานผลการสอบสวนต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง หากมีเหตุผลความจำเป็นที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ คณะกรรมการฯ อาจเสนอขยายเวลาดำเนินการต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบล โดยเสนอขอขยายเวลาได้ไม่เกินสองครั้งๆละไม่เกินสิบห้าวัน
๗) เมื่อมีการดำเนินการในเบื้องต้นประการใดให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบภายในเวลาสิบห้าวัน เว้นแต่กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ให้ข้อมูลสามารถติดต่อกลับไปยังผู้ร้องเรียนได้
๘) ในกรณีที่ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนืออำนาจการพิจารณาขององค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร ให้ดำเนินการดังนี้
๘.๑) ส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยัหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ในกรณีที่ข้อร้องเรียนระบุถึงชื่อหน่วยงานนั้นๆ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน
๘.๒) ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ร้องเรียน กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง พร้อมชี้แจงเหตุผล และแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน